...

อัปเดต 10 เทรนด์ Facebook 2021 ที่จำเป็นต้องรู้

2021-01-11 10:23:52




            ตอนนี้เข้าสู่ปี 2021 อย่างเป็นทางการแล้ว สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ในปี 2020 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้มีการปรับตัวหลายอย่าง  Facebook เองก็เช่นกัน วันนี้เราจะมาอัปเดต “10 เทรนด์ Facebook 2021 ที่จำเป็นต้องรู้” สำหรับนักการตลาด นักธุรกิจและคนที่เล่น Facebook เทรนด์ไหนดี น่าสนใจ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย 


1.Facebook Live สด  

Facebook Live กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เพราะเนื่องจากช่วงการระบาดของ COVID-19 ทำให้มีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 26.8% เพราะว่า ตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่หลายประเทศเข้าสู่ช่วงโควิดผู้บริโภคจึงหันมาใช้ Facebook Live เพื่อติดต่อทางสังคมมากขึ้นส่งผลให้หลายแบรนด์เริ่มกลับมาใช้ Facebook Live เพื่อกระตุ้นการตลาดออนไลน์มากขึ้นและคาดว่าปี 2021 เทรนด์นี้จะต้องมาแรงอย่างแน่นอน

  

2. Video มาแรง

ตอนนี้ video contents ได้รับความนิยมมาอย่างตั้งแต่ปี 2020 โดยในภาพรวมของปีที่ผ่านมา สัดส่วนประมาณ 17% ของเนื้อหาทั้งหมดใน Facebook และมีที่วิดีโอคอนเท็นต์เพิ่มขึ้น 2.6% เป็นเพราะ Facebook กำลังหันมาเอาจริงเอาจังกับการโฆษณา หรือการทำการตลาดในรูปแบบวิดีโอ เพื่อช่วยให้แบรนด์และภาคธุรกิจอื่นใช้ประสิทธิภาพตรงนี้ ในการสื่อสารกับลูกค้า

 

3. Facebook Group จุดรวมความสนใจ

สิ่งที่ทำให้คนเข้ามาสนใจชอบใช้ Facebook นั่นเพราะว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม community อยู่กันเป็นสังคม ดังนั้นเฟซบุ๊กจึงใช้จุดแข็งตรงนี้เพิ่มความสำคัญของ ‘Facebook group’ เพื่อเชื่อมโยงคนที่หลากหลาย ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ชอบอะไรเหมือนกัน เชื่อมโยงคนที่หลากหลาย มาจากอาชีพ สังคม สถานที่มารวมตัวกัน

ในปี  Facebook ได้เก็บสถิติจำนวน groups ใน Facebook มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านกลุ่ม และมีผู้ใช้ active ต่อเดือน รวม ๆ เกือบ 1.4 ล้านคน ยิ่งถ้าเราเป็นผุ้ประกอบการ นักธุรกิจ นักการตลาดหรือแม้แต่คนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ คุณเห็นโอกาสอะไรมั้ย? โอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย, ลูกค้า ผ่านกลุ่ม Facebook จากสิ่งที่พวกเขาสนใจเหมือนกัน


 

4.พัฒนา Chatbots

ผู้ใช้งาน Facebook ทุกคนน่าจะเคยใช้ Messenger ผ่านระบบ Chatbots ของ Facebook ที่มีการเติบโตขึ้นและจะยังคงเติบโตขึ้นในปี 2021 ทำให้ Facebook ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงการส่งข้อความอยู่เรื่อยๆ และเพิ่งปรับเพิ่มคุณสมบัติใหม่ล่าสุดอย่างการอนุญาตให้ผู้บริโภคทำการนัดหมายผ่าน Messenger เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ใจร้อนขึ้น ความอดทนก็เริ่มต่ำลงเป็นธรรมดา ขณะที่ฟีเจอร์ Chatbots เองก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตจาก Market size ที่คาดกันว่าจะแตะถึง 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2024  ข้างหน้า


 

5 .ผลักดัน Online Shopping

เมื่อต้นปี 2020 ที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ตรงกับกระแสความต้องการของผู้บริโภค ก็คือ Facebook Shops เพื่อเป็นพื้นที่ตรงกลางระหว่าง ผู้ซื้อ ผู้ขาย ให้สะดวกสบายมากขึ้น และมีการผลักดัน Online Shopping ให้ตรงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 และในปี 2021 นี้อาจมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกเป็นระยะ


 

6.โฆษณาหน้าฟีด Facebook

ในปี 2020 ที่ผ่านมา ฟีดข่าวของ Facebook ทำเงินจากค่าโฆษณากว่า 58.2% ซึ่งมากกว่าฟีดวิดีโอและวิดีโอในสตรีมเลยทีเดียว ดังนั้นในปี 2020 จึงมีการให้ความสำคัญกับ Home Feed หรือหน้าแรกที่ผู้ใช้งานเห็น มากกว่า video feed และ instream video และการโฆษณาผ่าน News Feed บน Facebook มีอัตราการคลิกผ่าน สูงสุดอยู่ที่ 1.82% ทีเดียว


 

7.ใช้ Hashtag กระตุ้นการเข้าถึง

เพิ่ม Hashtag ให้มีการมีส่วนร่วมให้มากขึ้น Hashtag ได้มีการเปิดตัวครั้งแรกใน Twitter ในปัจจุบัน  Facebook ,Instagram, LinkedIn และ เว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ได้มีการนำ Hashtag  มาใช้ด้วยเช่นกัน เพื่อใช้ผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มต่างๆ สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเนื้อหาให้มากขึ้นอีกด้วยซึ่งในอนาคตความสำคัญในการใส่แฮชแท็กยอดนิยมบน Facebook อาจกลายเป็นจุดกำเนิดกระเเสไวรัลฮิตในเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับ Twitter ก็เป็นได้


 

8.ผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง

ในปี 2020 facebook ได้หันมาให้ความสำคัญกับการให้ผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเองและเปิดพื้นที่ให้กับ influencers หรือแบรนด์ต่าง ๆ ได้ออกมาใช้พื้นที่ใน Facebook ในการสร้างคอนเทนต์ที่ีมีคุณภาพด้วยตัวเอง หรือที่เรียกว่า UGC             UGC หรือ User-Generated Content หมายถึงการที่ผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งคอนเทนต์ที่ผลิตออกมานั้นจะมีการกล่าวถึงแบรนด์ต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มนั้นมีความสนใจ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้างผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว


 

9.สนับสนุนเงินให้ธุรกิจขนาดเล็ก

    เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ ธุรกิจขนาดเล็กใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ Facebook จึงได้ทำการสนับสนุนทางการเงินแก่ร้านค้าขนาดเล็กในรูปแบบของการให้ทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์แก่ธุรกิจกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก และในปี 2021 ที่การระบาดของ COVID-19 น่าจะคงอยู่ไปจนถึงปลายปี ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าในระหว่างปี 2021 นี้ เราจะเห็นมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ ของ Facebook ออกมาอีก


 

10.เทคโนโลยี AR/VR

                 ปัจจุบัน เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ (VR) Virtual Reality ได้เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมีหลายโครงการของ Facebookที่กำลังมีการพัฒนาระบบ  และคาดว่าจะมีการเปิดตัวในต้นปี 2021 นี้  เช่น แว่นตาอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AR หรือ Spark AR studio ซึ่งที่ผ่านมานักครีเอตเตอร์หลายคนจากหลายประเทศทั่วโลกมีการใช้แพลตฟอร์มนี้ของ Facebook ในการเผยแพร่กว่า 1.2 ล้าน AR effects ทำใช้ Facebook กำลังจริงจังกับ 2 เทคโนโลยีนี้มากขึ้นไปในปี 2021

                จะสังเกตได้ว่าเทรนด์ Facebook หลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เรา ในฐานะนักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับ เทรนด์เพื่อความอยู่รอดในวิกฤติขณะนี้ แนวทางที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 นี้ของ Facebook ช่วยให้เราเห็นภาพรวมว่าเราสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้นได้อย่างไร และสามารถรับมือได้ทันว่าครั้งต่อไปการวางแผนเรื่องกลยุทธ์บนสื่อโซเชียล หรือมาร์เก็ตติ้งต้องวางแผนอย่างไร เพื่อให้แบรนด์/ธุรกิจ ใช้จุดแข็งเหล่านี้ขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตได้ดียิ่งขึ้น




ที่มา  https://www.oberlo.com/blog/facebook-trends อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่   https://bit.ly/2Y1NHYm

TAGS