ทั้งนี้การส่งอีเมล์จะได้ผลตอบรับเป็นแบบไหนต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน สำหรับส่วนที่ทางบริษัทเราให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก คือฐานข้อมูลต้องเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพถึงจะทำให้ผลตอบรับออกมาดีบรรลุถึงป้าหมาย
การทำ EDM ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคอย่างแม่นยำ โดยกลุ่มเป้าหมายสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
1.กลุ่มลูกค้าใหม่ ทำได้โดยการส่งอีเมลล์แบบเฉพาะเจาะจง หรือหว่านอีเมลล์ออกไป ซึ่งวิธีนี้ทางเราไม่แนะนำให้ลูกค้าทำ เพราะอาจจะทำให้เกิดกรณีที่ลูกค้าไม่ต้องการเข้าค่ายเป็น Spam mail ได้ วิธีการแก้คือ หารายชื่อคนที่ยอมรับข่าวสารทางอีเมลล์ อาจติดโค๊ดข่าวสาร หรือระบบสมาชิกก็ได้
2.กลุ่มลูกค้าเก่า เป็นการส่งเพื่อแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมชั่นต่างๆ ไปยังฐานข้อมูลอีเมลล์ของสมาชิกที่มีอยู่แล้ว
เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับเรา อีกทั้งกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ช่วยสร้างรายได้ให้เราในอนาคตอีกด้วย