...

7 พฤติกรรมมนุษย์ทาสการตลาด รู้นะว่าเป็นเหยื่อแต่ยอม

2021-01-13 10:28:49

เคยไหมเวลาเราเดินไปในห้างสรรพสินค้า แล้วสายตาเราได้สะดุดกับกลุ่มคนที่มุงดูสินค้าบางอย่างกันเป็นจำนวนมาก ภายใต้ป้ายอันใหญ่สีแดง เขียนคำว่า“ลดราคา 50%” “ลดราคา 70%” มันดึงดูดให้เราอยากเดินเข้าไปเลือกดูบ้าง ทั้ง ๆ ที่บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการสินค้ามากขนาดนั้น แต่สุดท้ายเราก็เดินถือถุงออกมาจาก Shop อย่างงง ๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
โดยปกติแล้วธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องต่อสู้กันอย่างหนักในการกระตุ้นยอดขาย  การทำโฆษณาและโปรโมชั่นจึงถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ  แต่ในยุคที่ความรู้ในโลกออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผู้บริโภค ฉลาด และไม่ได้ถูกหลอกให้ตกเป็นทาสการตลาดง่าย ๆ แบบสมัยก่อน
โดยปกติถ้าหากสินค้าและบริการ หรือโปรโมชั่น นั้นมีความคุ้มค่าและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ผู้บริโภคก็จะสนใจซื้อสินค้า และยอมเป็นลูกค้าเราเอง
แต่ก็มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่มักจะแพ้ทางกลยุทธ์การตลาด เล็ก ๆ น้อย ๆ ดังต่อไปนี้ 1.ใช้ตัวเลขเด่น ๆ เพื่อให้เห็นว่ากำลังลดราคา


2. จัดโปร ซื้อ 1 แถม 1  เน้นความคุ้มค่า
3. Packaging  สวยงาม น่ารัก
4. เน้นกระแสรีวิว เพื่อให้เกิดการซื้อตาม