...

6 วิธีรับมือ Digital Disruption

2021-01-21 02:18:55



ในปัจจุบันดิจิตอลได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเราทุกคน ดิจิตอลเพราะสามารถเปลี่ยนสิ่งแบบเดิมๆ ให้ทันสมัยและทรงพลังมากกว่าเดิม ธุรกิจก็เช่นกันถูกเทคโนโลยีเข้ามา
สร้างความเปลี่ยนแปลง ทำให้รูปแบบเดิมๆ จนโดนแย่งชิงบทบาทจนแทบจะหายไป
คำว่า Disrupt เป็นหนึ่งในคำที่ได้ยินบ่อยที่สุดในยุคนี้
คำว่า Disrupt แปลตรงตัวคือ “การหยุดชะงัก” ซึ่งมักถูกใช้ในบริบทของการชักชวนให้มีการ “ปฏิรูป” หรือทำอะไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ มีธุรกิจหลายประเภทที่ถูก Disrupt จนต้องออกมาปรับตัวกันมากมาย

ในวันนี้ Social Media Master 6 วิธีรับมือ Digital Disruption

1.ปรับ Mindset ของตัวเอง
ปรับทัศนคติอย่าคิดว่ามันเป็นวิกฤตเสมอไป เพราะ “ทุกวิกฤต มีโอกาสตามมาเสมอ” ปรับความคิด ดึงเอาความต้องการของลูกค้าจริง ๆ มาเป็นจุดขาย ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามพฤติกรรมผู้บริโภค นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการลูกค้า เมื่อเราปรับ Mindset ของตัวเองได้แล้ว เราจะมองเห็นโอกาสรอบๆตัวมากขึ้น ถ้าฐานลูกค้าของตัวเองมีพฤติกรรมอย่างไร แล้วก็เอาจุดนั้นมาชูเพื่อเสินำเสนอในสิ่งที่เค้าต้องการ  

2.Disrupt ตัวเองไปซะเลย
การ disrupt ตัวเองเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด นำเสนอสินค้า บริการ หรือ รูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ แข่งขันโดยตรงกับธุรกิจที่จะเข้ามา disrupt ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบต่าง ๆ ที่องค์กรดั้งเดิมในธุรกิจมี ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ disrupt ตัวเอง เช่น 7 – eleven ได้ออกมาทำ ตู้กดสะดวกซื้ออัตโนมัติ

3.นำ AI มาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน
วางระบบ AI ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน สินค้าและบริการ การทำงานต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็วถูกต้องแม่นยำ ต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ด้าน AI โดยมีทีมงานที่ทำเรื่องระบบ AI โดยเฉพาะ

4.ปรับความคิดใหม่ การเรียนรู้เกิดจากทุกสิ่งรอบตัว
เมื่อโลกหมุนไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็พัฒนาเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน การที่ธุรกิจจะต้องปรับตัวให้อยู่รอดธุรกิจต้องไม่หยุดนิ่ง พัฒนาตนเองอยู่เสมอ สังเกตฐานลูกค้าของตัวเองมีพฤติกรรมอย่างไร แล้วก็เอาจุดนั้นมาเป็นตัวชูเพื่อนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าของเรา เป็นวัยรุ่น การทำความเข้าใจในสิ่งที่เค้าชอบ แล้วดึงเอาลูกเล่นที่วัยรุ่นสนใจมาเล่นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น หรือเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเข้าใจเดียวกัน ความเป็นพวกเดียวกัน เช่น ร้านบิ๊กเต้ ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต

5.พัฒนา Bigdata
การทำกลยุทธ์ด้าน Big Data ทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าผ่าน Mobile Apps, IoT, CRM และ Social Media โดยธุรกิจต้องเน้นการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

6. หากไม่เข้าร่วมกระแส อาจจะพิจารณาทางเดินอื่น
ถ้ารับกระแส Disrup ไม่ไหวหาทางออกไม่ได้จริง ๆ การออกจากธุรกิจ แล้วหาทางเลือกอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดี แต่อาจจะเหมาะสมกับธุรกิจที่ยังคงมีคุณค่าและราคาอยู่ ดังนั้นควรรีบขายกิจการในขณะที่ยังมีเวลาอยู่


การไม่หยุดนิ่งของการพัฒนา ที่เกิดจาก “มนุษย์” เพื่อตอบสนองความต้องการของ “มนุษย์” สิ่งที่ได้จากการพัฒนา คือ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างประโยชน์ให้คนกลุ่มหนึ่ง และอาจจะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งเสียประโยชน์ไป ดังนั้นคุณเลือกได้ว่า จะอยู่นิ่ง ๆ แล้วปล่อยให้เวลาผ่านไป จนกระทั่งโดน Disrupt หรือจะเลือกที่จะ Disrupt ตัวเองเสียก่อน ก่อนที่คนอื่นจะเข้ามา Disrupt ตัวคุณ

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2Y1NHYm

ที่มา : https://bit.ly/2LSdWO3
        https://bit.ly/3smxxXF

แท็ก