...

7 พฤติกรรมมนุษย์ทาสการตลาด รู้นะว่าเป็นเหยื่อแต่ยอม

2021-01-13 10:28:49

เคยไหมเวลาเราเดินไปในห้างสรรพสินค้า แล้วสายตาเราได้สะดุดกับกลุ่มคนที่มุงดูสินค้าบางอย่างกันเป็นจำนวนมาก ภายใต้ป้ายอันใหญ่สีแดง เขียนคำว่า“ลดราคา 50%” “ลดราคา 70%” มันดึงดูดให้เราอยากเดินเข้าไปเลือกดูบ้าง ทั้ง ๆ ที่บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการสินค้ามากขนาดนั้น แต่สุดท้ายเราก็เดินถือถุงออกมาจาก Shop อย่างงง ๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
โดยปกติแล้วธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องต่อสู้กันอย่างหนักในการกระตุ้นยอดขาย  การทำโฆษณาและโปรโมชั่นจึงถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ  แต่ในยุคที่ความรู้ในโลกออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผู้บริโภค ฉลาด และไม่ได้ถูกหลอกให้ตกเป็นทาสการตลาดง่าย ๆ แบบสมัยก่อน
โดยปกติถ้าหากสินค้าและบริการ หรือโปรโมชั่น นั้นมีความคุ้มค่าและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ผู้บริโภคก็จะสนใจซื้อสินค้า และยอมเป็นลูกค้าเราเอง
แต่ก็มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่มักจะแพ้ทางกลยุทธ์การตลาด เล็ก ๆ น้อย ๆ ดังต่อไปนี้ 1.ใช้ตัวเลขเด่น ๆ เพื่อให้เห็นว่ากำลังลดราคา


2. จัดโปร ซื้อ 1 แถม 1  เน้นความคุ้มค่า
3. Packaging  สวยงาม น่ารัก
4. เน้นกระแสรีวิว เพื่อให้เกิดการซื้อตาม
5. ซื้อสินค้าหรือบริการตามเทรนด์ เน้นของมันต้องมี!
6. Flash Sale ราคาพิเศษเฉพาะช่วงเวลาเท่านั้น อยากได้ ต้องรีบซื้อ

7. สินค้าจับคู่ขายเป็นเซ็ต Limited Edition หมดคอลเลคชั่นนี้ไม่มีแล้วนะ

นักการตลาด เจ้าของแบรนด์หรือนักธุรกิจ อาจมองว่าลูกค้าว่าตกอยู่ในสถานะ “เหยื่อ” ทางการค้า แต่ในปัจจุบันลูกค้า มีความรู้ ความฉลาด และเท่าทันกลยุทธ์ทางธุรกิจมากขึ้น และถ้าหากลูกค้าพบว่าการซื้อขายหรือได้มาซึ่งสินค้าและบริการนั้น ๆ เป็นการ “เสียรู้” อาจทำให้มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแบรนด์และเกิดผลเสียได้
ดังนั้นแบรนด์ควรมีความจริงใจในสินค้าและบริการ นำเสนอราคา โปรโมชั่น สินค้า ที่มีคุณภาพ เพื่อความยั่งยืนทางการค้า ได้ประโยชน์ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ส่งผลให้ลูกค้ายินดีที่จะเป็น เหยื่อ ทางการตลาดด้วยความยินยอม

 

แท็ก